Kết quả olympic toán quốc tế 2024 không đạt kỳ vọng nhưng Việt Nam vẫn có huy chương

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2024 đã khép lại với kết quả không như kỳ vọng đối với đội tuyển Việt Nam. Các thí sinh đã giành được 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng, xếp hạng 33 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, tụt 27 hạng so với năm trước. Chiều ngày 23/7, ngay sau khi trở về từ Vương Quốc Anh, các thành viên trong đội tuyển cùng thầy giáo quan sát viên đã có những chia sẻ về kết quả olympic toán quốc tế 2024 và những khó khăn gặp phải trong kỳ thi.

Những thách thức từ đề thi

Em Tạ Đức Anh, một thành viên trong đội tuyển Việt Nam, chia sẻ rằng đề thi năm nay có cấu trúc rất mới lạ, thiên về Số học và Tổ hợp, trong khi thế mạnh của em là Hình học. “Đề Toán năm nay không hẳn là sở trường của em. Bài Hình duy nhất trong đề khá dễ, còn lại các bài về Số học và Tổ hợp thì rất khó,” Đức Anh nói.

Cùng quan điểm, em Trần Duy, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, người đạt Huy chương Bạc với điểm số cao nhất đội tuyển, cũng cho biết đề thi năm nay khá nặng về Tổ hợp, phần mà em vốn tự tin nhưng lại gặp khó khăn ở bài số 5. “Bài 5 là một bài Tổ hợp với đáp số dễ gây hiểu lầm, khiến em đã sai hướng và không thể hoàn thành,” Duy chia sẻ.

Những khó khăn trong quá trình thi

TS Hà Duy Hưng, quan sát viên của kỳ thi và cũng là chủ nhiệm đội tuyển, cho biết đội tuyển năm nay gặp phải nhiều khó khăn cả về đề thi và sức khỏe. Một số em phải nhập viện kiểm tra sức khỏe trong quá trình dự thi, làm ảnh hưởng đến phong độ thi đấu. Thầy Hưng cũng chỉ ra rằng đề thi năm nay có nhiều bài không rơi vào thế mạnh của học sinh Việt Nam, đặc biệt là bài Tổ hợp khó, nơi mà chỉ cần đáp số sai là sẽ không được điểm.

Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả

TS Hưng cho rằng, kết quả kỳ thi phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không phải lúc nào học sinh cũng gặp đề thi phù hợp với thế mạnh của mình. “Nếu bài số 5 là bài Hình, có lẽ học sinh Việt Nam sẽ có kết quả tốt hơn. Nhưng với một bài Tổ hợp phải giải thích và trình bày nhiều, học sinh Việt Nam gặp khó khăn trong việc thuyết phục ban giám khảo quốc tế,” thầy Hưng chia sẻ.

Tầm quan trọng của việc tham gia kỳ thi quốc tế

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhấn mạnh rằng kỳ thi Olympic quốc tế không chỉ nhằm xếp hạng các quốc gia mà còn là sân chơi để học sinh thể hiện đam mê và khả năng về Toán học. “Kết quả thi không phải là tất cả. Chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá sự nỗ lực của từng cá nhân và giúp các em phát triển toàn diện hơn,” ông Sơn chia sẻ.

Những chia sẻ từ đội tuyển Việt Nam cho thấy rằng, mặc dù kết quả không như mong đợi, nhưng những trải nghiệm và nỗ lực của các em trong kỳ thi này là rất đáng trân trọng và tự hào.

Chờ đổi màu...