Tìm hiểu về các phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học hiện hành

Nâng cao chất lượng giáo dục từ bậc tiểu học chính là nuôi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước. Và các phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học đang được thực hiện được đề ra nhằm mục đích phát triển đó.

Nếu một đất nước muốn phát triển thì giáo dục cần đặt lên hàng đầu. Tại sao lại thế? Đơn giản là bởi vì con người là nhân tố của sự phát triển và con người chính là trọng tâm của giáo dục.

Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Phương pháp dạy học tích cực chính là những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Trong quá trình dạy và học cần đẩy mạnh việc chủ động, hướng tới quá trình hoạt động hóa, tích cực hóa của người học. Để quá trình đổi mới phương pháp dạy học đi đúng hướng, theo hướng tích cực, thầy và trò cần có sự tương tác, hợp tác và phối hợp nhịp nhàng giữa dạy và học thì mới có thể thành công.

Thế nào gọi là phương pháp dạy học tích cực?

Bên cạnh đó, ở phương pháp dạy học tích cực, cần lấy học sinh làm trung tâm. Thông qua quá trình truyền đạt của giáo viên, và hoạt động học của bản thân, học sinh cần phải có sự chủ động từ việc tìm hiểu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, có thái độ phù hợp đến việc không ngừng hoàn thiện nhân cách của chính mình. Từ thái độ, tích cực đó mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Một số các phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học

Hiện nay, có khá nhiều các phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học được áp dụng thường xuyên. Tuy nhiên, giáo viên cũng cần phải có sự linh hoạt để áp dụng phương pháp phù hợp với mỗi tình huống để hoạt động dạy và học được tiến hành một cách tích cực nhất và hiệu quả nhất.

Phương pháp “Khăn trải bàn”

Đây là hình thức tổ chức hoạt động kết hợp giữa cá nhân và hoạt động nhóm với mục đích: kích thích cũng như thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh; đồng thời tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân mỗi học sinh và nâng cao tính tương tác giữa giáo viên, học sinh để hoạt động dạy và học trở nên hiệu quả hơn. Khi mỗi cá nhân hoạt động thì các tổ chức cũng sẽ có trách nhiệm hướng dẫn một cách tỉ mỉ, chi tiết.

Phương pháp “ Các mảnh ghép”

Đây là hình thức kết hợp giữa nhóm với cá nhân cũng như giữa các nhóm với nhau nhằm giải quyết một nhiệm vụ phức hợp với nhiều chủ đề khác nhau; đồng thời kích thích sự tham gia một cách hào hứng và tích cực của học sinh; bên cạnh đó, giúp nâng cao vai trò của mỗi cá nhân trong quá trình hợp tác với nhau qua từng bài học, từng chủ đề, từng tình huống khác nhau.

Phương pháp “Động não”

Có thể trước đây, dạy và học luôn đi theo hướng thụ động, cô đọc trò chép, cô bảo trò nghe nên cả cô và trò đều thụ động khiến cho việc dạy và học trở nên kém hiệu quả hơn. Và với các phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học mới được áp dụng thì việc học thụ động trở nên mờ dần, thay vào đó là các phương pháp mới như “động não”. Thế nào là “động não”? Có thể hiểu phương pháp ‘động não” ở đây có nghĩa là huy động những tư tưởng, ý tưởng mới lạ, độc đáo về một chủ đề nào đó của các thành viên trong quá trình thảo luận, không hạn chế đối tượng.

“Động não” giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy

Với việc áp dụng phương pháp giáo dục này, học sinh có thể chủ động, kích thích hoạt động não một cách hiệu quả nhằm tìm ra những ý tưởng mà bản thân nghĩ đến theo một cách nào khó khác biệt. Nhờ đó có thể nâng cao khả năng tư duy cũng như tính chủ động, sáng tạo cho học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện.

Ngoài ra, chúng ta có thể kể thêm một số các phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học phổ biến như phương pháp “ổ bi”, “bể cá”, “sơ đồKWL và bản đồ tư duy”, … Hy vọng rằng với những phương pháp dạy học đổi mới ở trên có thể đem lại kết quả tốt cho nền giáo dục của nước ta.

5 (100%) 1 vote