Các phương pháp dạy học tích cực ở THPT hữu ích nhất

Có thể nói, THPT là bậc học hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của các em học sinh. Để các em có được sự tự tin làm chủ kiến thức nhất, các thầy cô giáo đã thử rất nhiều phương pháp dạy học với mong muốn các em dễ dàng hiểu bài nhớ bài. Bài viết dưới đây sẽ mang đến các phương pháp dạy học tích cực ở THPT.

Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Phương pháp dạy học tích cực là phương pháp nhằm giúp người học phát huy được tính tích cực, chủ động và linh hoạt khi lĩnh hội kiến thức. Điều đó khác với phương pháp dạy học thông thường đó là giáo viên thuyết trình, học sinh lắng nghe và ghi chép khiến các em tiếp thu kiến thức một cách thụ động, có sự ỷ lại vào những kiến thức giáo viên cung cấp, không có tư duy phản biện cũng như không có khả năng, đầu óc sáng tạo, tìm tòi những kiến thức mới.

Ở mỗi cấp học sẽ có các phương pháp học tập tích cực khác nhau, phù hợp với tư duy và tâm sinh lý của các em trong mỗi độ tuổi.Các thầy cô sẽ có những giáo án soạn riêng về các phương pháp dạy học tích cực ở TPHT phù hợp, có thể sửa đổi theo từng năm nếu trong chương trình từ bộ Giáo dục và ĐT có những yêu cầu thay đổi cho phù hợp.Dưới đây là một số phương pháp dạy học tích cực THPT thường xuyên áp dụng và có hiệu quả cao:

  • Phương pháp làm việc nhóm

cac-phuong-phap-day-hoc-tich-cuc-o-thpt-huu-ich-nhat-h1

Thảo luận nhóm cũng là một trong những cách dạy học tích cực được nhiều thầy cô áp dụng đối với học sinh

Đây là một phương pháp được áp dụng rất phổ biến và dễ thực hiện. Cụ thể, giáo viên sẽ phân chia bài học thành nhiều chủ đề và chia lớp học thành các nhóm tương ứng mỗi chủ đề một nhóm học sinh. Nhiệm vụ của các em là thảo luận với nhau để cùng nhau tìm hiểu nội dung của chủ đề đó. Sau đó trình bày trước cả lớp về những thông tin mà nhóm mình thu thập được. Với phương pháp này, các em sẽ rèn luyện được kỹ năng làm việc nhóm, chủ động trong việc thu thập thông tin và nêu ý kiến trong nhóm. Cần lưu ý rằng tất cả các thành viên trong nhóm đều tham gia đóng góp ý kiến, tránh trường hợp chỉ một, hai cá nhân gánh vác công việc của cả nhóm.

  • Phương pháp vẽ sơ đồ tư duy

Những năm gần đây phương pháp này trở nên vô cùng gần gũi và thú vị. Ở bất kể môn học nào từ văn học, toán học, vật lý,… nếu biết sử dụng sơ đồ tư duy để phân tích kiến thức các em đều rất dễ hiểu. Giáo viên sẽ đưa ra nội dung kiến thức và nhiệm vụ của học sinh là ghi chép lại kiến thức đó bằng cách thức của mình. Các em có thể trang trí cây sơ đồ tư duy bằng hình xương cá, hình cái cây,… hay bất kì hình ảnh nào mà các em thấy gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ.

 cac-phuong-phap-day-hoc-tich-cuc-o-thpt-huu-ich-nhat-h2

Cây sơ đồ tư duy giúp các em sẽ dễ hiểu hơn trong quá trình học

  • Phương pháp đặt vấn đề

Ở phương pháp này, giáo viên là người đưa ra vấn đề. Tùy theo các mứ giải quyết mà thầy giáo đưa ra cho học sinh. Mức 1: Thầy giáo đặt vấn đề, đưa ra hướng giải quyết, học sinh giải quyết theo hướng thầy giáo đưa ra. Mức 2: Thầy giáo đặt vấn đề, đưa ra gợi ý giải quyết, học sinh tìm ra hướng đi thông qua gợi ý. Mức 3: Thầy giáo đặt vấn đề, học sinh tự tìm hướng giải quyết. Mức 4: Thầy giáo đưa tình huống, học sinh tự tìm ra vấn đề và hướng giải quyết.

Cần chú ý rằng các phương pháp dạy học tích cực ở bậc THPT trên đều đòi hỏi ở người giáo viên khả năng tương tác với học sinh tốt, sự nhiệt huyết và trách nhiệm trong giảng dạy cũng như những kỹ thuật cá nhân để lớp học được diễn ra thành công. Giáo viên cần sự kiên trì vì muốn thay đổi một phương pháp dạy học nào đó cần được sự ủng hộ của cả học sinh.

Như vậy, trên đây là một số phương pháp dạy học tích cực THPTrất phổ biến và thường xuyên được ứng dụng trong thực tế. Hi vọng các phương pháp này sẽ giúp cho giờ học trở nên sinh động và thu hút tạo hiệu quả cao nhất cho hoạt động giáo dục cả nước.

 

Rate this post