Các phương pháp dạy học tích cực ở THCS hữu ích nhất

Có thể nói, THCS là bậc học nắm giữ một vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc gia. Các kiến thức khi học sinh học ở bậc học này được coi là nền tảng để các em phát triển sự nghiệp học tập của mình lên cao hơn nữa ở THPT hay đại học.

Thật cần thiết có được phương pháp dạy học tích cực ở THCS. Bài viết dưới đây sẽ mang đến một số phương pháp dạy học tích cực hữu hiệu ở bậc THCS.

Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Phương pháp dạy học tích cực là phương pháp nhằm giúp người học phát huy được tính tích cực, chủ động và linh hoạt khi lĩnh hội kiến thức. Điều đó khác với phương pháp dạy học thông thường đó là giáo viên thuyết trình, học sinh lắng nghe và ghi chép khiến các em tiếp thu kiến thức một cách thụ động, có sự ỷ lại vào những kiến thức giáo viên cung cấp, không có tư duy phản biện cũng như không có khả năng, đầu óc sáng tạo, tìm tòi những kiến thức mới.

Ở mỗi cấp học sẽ có các phương pháp học tập tích cực khác nhau, phù hợp với tư duy và tâm sinh lý của các em trong mỗi độ tuổi. Dưới đây là những Phương pháp dạy học tích cực giáo dục THCS thường xuyên áp dụng và có hiệu quả cao:

  • Phương pháp chơi trò chơi

Đây là phương pháp phổ biến và rất có hiệu quả. Mục tiêu của phương pháp đó là giúp các em học sinh tìm hiểu một vấn đề qua một trò chơi cụ thể. Với phương pháp này, các em không chỉ học được kiến thức mà còn có được những phút giây vui vẻ, hứng thú trong việc học của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, với phương pháp này giáo viên phải có được kỹ năng của một người quản trò, tạo ra được sự hào hứng, mới lạ cho các em, cần chú ý đến thời gian chơi cũng như sau khi chơi trò chơi xong không được quên rút ra bài học giáo dục qua hoạt động đó.

Trò chơi tạo không khí vui vẻ, thu hút

  • Phương pháp làm việc nhóm

Đây là một phương pháp được áp dụng rất phổ biến và dễ thực hiện. Cụ thể, giáo viên sẽ phân chia bài học thành nhiều chủ đề và chia lớp học thành các nhóm tương ứng mỗi chủ đề một nhóm học sinh. Nhiệm vụ của các em là thảo luận với nhau để cùng nhau tìm hiểu nội dung của chủ đề đó. Sau đó trình bày trước cả lớp về những thông tin mà nhóm mình thu thập được. Với phương pháp này, các em sẽ rèn luyện được kỹ năng làm việc nhóm, chủ động trong việc thu thập thông tin và nêu ý kiến trong nhóm. Cần lưu ý rằng tất cả các thành viên trong nhóm đều tham gia đóng góp ý kiến, tránh trường hợp chỉ một, hai cá nhân gánh vác công việc của nhóm.

Thảo luận nhóm

  • Phương pháp vẽ sơ đồ tư duy

Những năm gần đây phương pháp này trở nên vô cùng gần gũi và thú vị. Ở bất kể môn học nào từ văn học, toán học, vật lý,… nếu biết sử dụng sơ đồ tư duy để phân tích kiến thức các em đều rất dễ hiểu. Giáo viên sẽ đưa ra nội dung kiến thức và nhiệm vụ của học sinh là ghi chép lại kiến thức đó bằng cách thức của mình. Các em có thể trang trí cây sơ đồ tư duy bằng hình xương cá, hình cái cây,… hay bất kì hình ảnh nào mà các em thấy gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ.

Cây sơ đồ tư duy

Cây sơ đồ tư duy

Cần chú ý rằng Các phương pháp dạy học tích cực THCS trên đều đòi hỏi ở người giáo viên khả năng tương tác với học sinh tốt, sự nhiệt huyết và trách nhiệm trong giảng dạy cũng như những kỹ thuật cá nhân để lớp học được diễn ra thành công.

Như vậy, trên đây là một số phương pháp dạy học tích cực THCS rất phổ biến và thường xuyên được ứng dụng trong thực tế. Hi vọng các phương pháp này sẽ giúp cho giờ học trở nên sinh động và thu hút tạo hiệu quả cao nhất cho hoạt động giáo dục cả nước.

Rate this post